Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh kí Công hàm trao đổi về việc Nhật Bản cung cấp vốn vay ODA đợt 1 khóa 2011


Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, tối ngày 31/10/2011, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, thay mặt Chính phủ Việt Nam và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki, thay mặt Chính phủ Nhật Bản, đã ký Công hàm trao đổi về việc Chính phủ Nhật Bản cung cấp cho Chính phủ Việt Nam 92,645 tỷ yên (tương đương 1,22 tỷ USD) vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) thuộc đợt 1 tài khóa năm 2011 và vốn vay cho Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Các khoản vốn vay ODA được ký kết sẽ dành để giúp Chính phủ Việt Nam triển khai 5 chương trình, dự án, bao gồm Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu trị giá 10 tỷ yên, Dự án Xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn trị giá 40,33 tỷ yên, Dự án Sử dụng vệ tinh quan sát trái đất để phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu trị giá 7,227 tỷ yên, Dự án Xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam (đoạn Bến Lức – Long Thành) trị giá 14,093 tỷ yên và Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Cảng Lạch Huyện) trị giá 20,995 tỷ yên.
13397135 Bộ trưởng Bùi Quang Vinh kí Công hàm trao đổi về việc Nhật Bản cung cấp vốn vay ODA đợt 1 khóa 2011
Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, các Công hàm trao đổi được ký tối ngày 31/10/2011 là các điều khoản khung cho việc cung cấp và sử dụng khoản vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản giúp Chính phủ Việt Nam. Trên cơ sở Công hàm được ký, ngày 02/11/2011 tại Tokyo, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệvà ông Izumi Arai, Phó Chủ tịch thứ nhất Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết 6 Hiệp định vay vốn ODA của Nhật Bản, bao gồm 04 Hiệp định vay vốn đợt 1 tài khóa 2011 và 02 Hiệp định vay cho Dự án Cảng Lạch Huyện.
Cho đến nay, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam với tổng số vốn ODA đạt khoảng 19 tỷ USD (tính từ năm 1992 đến nay). Tại Tuyên bố chung Việt Nam và Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao quyết định của Chính phủ Nhật Bản cung cấp khoản vốn vay ODA đợt 1 tài khóa năm 2011 và vốn vay cho Dự án Cảng Lạch Huyện.
Cũng tại Tuyên bố chung, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản và những tiến triển trong việc triển khai các dự án đã được nêu trong Tuyên bố chung năm 2010, đặc biệt là sự hỗ trợ liên tục của Nhật Bản dành cho các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên của Việt Nam, như Dự án đường cao tốc Bắc – Nam, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, và các nghiên cứu khả thi hai đoạn đường của tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Nha Trang và Hà Nội – Vinh.
Hai bên cũng đã cam kết hợp tác thúc đẩy thực hiện những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng tại Việt Nam, như Dự án Sân bay quốc tế Long Thành thông qua mô hình đối tác công-tư (PPP). Hai bên cũng nghiêm túc xem xét việc tiếp tục nghiên cứu Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 5) do một tổ hợp công ty Nhật Bản thực hiện.
Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cam kết tiếp tục xem xét hỗ trợ các dự án đường cao tốc đoạn Ninh Bình – Bãi Vọt, Nha Trang – Phan Thiết và các dự án tuyến đường tàu điện ngầm mới của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, cũng như cam kết của Nhật Bản hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên, như xây dựng thể chế và năng lực, sử dụng chuyên môn và công nghệ tiên tiến của Nhật Bản.
Có thể nói, việc ký kết Công hàm và các Hiệp định trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lần này, với mục tiêu cung cấp vốn cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Nhật Bản vừa phải hứng chịu thảm họa thiên tai lớn chưa từng thấy, đã chứng tỏ sự nỗ lực lớn lao của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho Việt Nam, cũng như sự tin tưởng của Chính phủ Nhật Bản vào năng lực quản lý, thực hiện dự án và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của đất nước Việt Nam, thể hiện cam kết tiếp tục phát triển toàn diện quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.
Quang Tùng (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét